2 tháng 8, 2015

MỘT SỐ LOÀI CHUA ME ĐẤT



 Thuộc Chi Chua me đất OXALIS 
( là 1 trong 6 Chi trong Họ Chua me đất  Oxalidaceae, cùng với Chi Khế Averrhoa )


    Chua me đất hồng - Oxalis martiana Zucc
  còn được gọi hồng hoa tạc tương thảo.







            Mùa hè ở vùng biển bắc Trung bộ cũng là mùa của cá cơm. Từng con cá nhỏ dài độ một lóng tay, trong vắt, tươi rói vừa ở chợ về được các bà, các mẹ rửa qua với nước muối, sau đó ướp với chút nước mắm, tiêu, hành tỏi, và vài lát ớt tươi chừng dăm phút cho cá thấm đều. Ra vườn nhổ một nhúm me đất xanh mướt để nguyên cả cọng, rửa sạch để sẳn đó. Phi thơm hành tỏi với mỡ heo và chút ớt bột rồi thêm nước đun cho tới lúc sôi thì bỏ cá cơm vào, khi thấy nước sôi lại, cá cơm chuyển thành màu trắng đục thì tắt bếp, bỏ me đất vào (vì lá me đất rất nhanh chín), thêm chút hành ngò rồi múc ra tô. Chỉ đơn giản thế thôi mà đã có một bát canh chua thanh mát, giải nhiệt mùa hè tuyệt hảo. Cá cơm thịt ngọt, me đất chua dịu khuấy động vị giác, làm nước miếng tứa ra. Cảm giác ngon miệng tưởng chừng đã mất đi vì thời tiết nóng nực bỗng nhiên ào ạt quay lại. Mà không chỉ hợp với cá cơm, me đất còn nấu ngon với các loại thủy sản khác như cá lóc, cá khoai, nghêu hay hến. Vị chua nhẹ của me đất làm tôn lên vị ngọt mà lại làm giảm vị tanh của thủy sản, do vậy tô canh vừa thơm mát vừa thanh tao như ngọn gió mát thổi tan đi cái nắng nực của mùa hè, làm cho người ăn bao nhiêu cũng không thấy ngán. (chisagitta's blog)

Chua me đất hoa vàng - Oxalis corniculata



      Lá của cây chua me có mùi thơm của chanh, có thể ăn được. Nước từ lá cây có thể được chế biến bằng cách nghiền trong nước nóng khoảng 10 phút, thêm đường và sau đó làm lạnh. Toàn bộ cây giàu vitamin C. Việc sử dụng cây chua me là an toàn ở liều lượng thấp, nhưng nếu ăn với số lượng lớn trong một khoảng thời gian có thể ức chế sự hấp thụ canxi của cơ thể.

      Trong thân và lá chua me có acid oxalic và nhất là oxalat kali với hàm lượng cao, nên cây có vị chua. Thỉnh thoảng ăn một vài bữa lá chua me (chủ yếu là chua me đất hoa vàng) nấu canh thì không sao.
Nhưng nếu dùng luôn hằng ngày trong thời gian dài, muối oxalat sẵn có trong cây sẽ kết hợp với canxi trong cơ thể để tạo thành canxi oxalat không tan. Muối này tích lũy dần thành viên sỏi mà sinh bệnh sỏi, có thể gây suy thận cấp do nghẽn các tiểu quản thận; triệu chứng chủ yếu là không đi tiểu được.


CÂY BƯỚM ĐÊM

     Cây Bướm Đêm còn có tên gọi khác là cây Chua Me Đất lá tím, thuộc họ Oxalidaceae. Là loại cây thân cỏ nhỏ, mọc sát đất, bò dài. Lá có cuống dài, mảnh, phiến chia 3 thùy dạng tim ngược, rộng, màu tím đậm, nổi rõ các gân màu nhạt. Hoa mọc thành cụm hoa (có 1-6 hoa) trên cuống mảnh. Hoa lớn màu tím nhạt pha trắng xanh ở gốc, dạng ống loe ở đỉnh.

      Sở dĩ cây này có tên gọi là cây Bướm Đêm, bởi lý do hình dáng của lá cây này giống như những con bướm đang đậu trên ngọn cây cỏ 
vậy.

      Điều lý thú của loại lá cây này là "ngủ" vào buổi tối. Khi mặt trời sắp lặn thì những chiếc lá xếp lại và "đi ngủ". Bởi vậy nhiều người gọi là cây Bướm Đêm!










Cây hoa chua me Mỹ - Oxalis tetraphylla






Chua me núi - Oxalis acetosella  
 Sơn tạc tương thảo







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét