14 tháng 2, 2013

ĐÊM TRONG VƯỜN NGHE MÙI HƯƠNG PHẤT DỤ


        Thiết mộc lan hay phát lộc, phát tài hoặc phất dụ thơm (danh pháp hai phần: Dracaena fragrans, đồng nghĩa: Dracaena deremensis) là một loài thực vật có hoa trong họ Tóc tiên (Ruscaceae). Nó là loài bản địa của Tây Phi, Tanzania và Zambia nhưng hiện nay được trồng làm cây cảnh ở nhiều nơi.
        Thiết Mộc Lan có khả năng hấp thụ Aldehyde trong không khí nên là một lựa chọn trong top mười loại cây trồng trong nhà với mục đích thanh lọc môi trường.


           Cây Phát tài ( Thiết mộc lan ) trồng trong vườn nhà là loại gốc, đã bỏ phần ngọn và phần thân.Trồng trong chậu nên đã hơn 7 năm cũng chỉ cao khoảng 1,5m và 4 năm nay, năm nào cũng ra hoa vào dịp Tết Nguyên Đán. Nếu trồng ngoài đất, nó có thể cao 6-7m. Phát tài gốc sống khỏe và lâu hơn hơn phát tài trồng bằng cách giâm thân. Nếu để cây phát tài hoàn toàn trong mát và lâu dài, gốc phát tài sẽ mất sức dần và lụi đi. Không phải cây nào trồng cũng có thể ra hoa, có thể nói ít gặp nếu trồng không đúng cách. Có khi cây xanh tốt , cao lớn nhưng không bao giờ thấy ra hoa.

Thiết Mộc Lan ra hoa


               Để Thiết Mộc Lan ra hoa vào dịp Tết Nguyên Đán, có thể có cách như sau và  chúng ta phải chuẩn bị từ tết dương lịch : 

- Cây phải trồng trong chậu .
- Đưa chậu cây ra phơi nắng cả ngày. tuyệt đối không được tưới nước trong ngày.
- Cuối ngày (18:30 - 19:30 )  lấy vài cục nước đá để vào chậu cây cách gốc từ 10cm - 15cm.
- Làm liên tục đến khi thấy cuống hoa xuất hiện và dài khoảng 10cm . lúc này chúng ta có thể tưới nước trở lại bình thường, lúc này cây cần nước và ít nắng trong ngày , do đó không để thiếu nước được. Hoa mọc theo hình tháp, khi hoa bắt đầu nở bạn sẽ thấy rất nhiều ong đến . Để giữ hoa lâu tàn bạn nên treo một bao vải chứa chất diệt côn trùng hoặc  nhớt cũ của xe gần hoa . Bình thường một hoa có thể sống khoảng 2 tháng 



              Ban ngày Hoa khép cánh  và rất khó nhận ra mùi hương nếu không dí sát mũi vào để ngửi, nhưng đêm đến, các cánh hoa bung ra, tung hương thơm vào không gian.

           Thiết mộc lan có hoa trắng-nâu tím với hương thơm, vì thế mà trong tên gọi khoa học có từ fragrans (nghĩa là hương thơm).


Buổi tối trong vườn tỉnh lặng, gió đưa mùi Phất Dụ hương bay khắp vườn.


            Mùi Phất dụ hương từa tựa mùi hương của hoa Cà Phê nhưng không quá nồng nàn như vậy.


            Nó có một vẻ gì đó rất thanh cao. Mùi hương ngọt và mát, thanh nhưng không quá nhẹ nhàng. Nó có mùi đêm như dạ lý.


Như bài haiku của Buson ( Nhật Bản ) viết về một loài hoa  nở trong đêm :
 Nan no ki no
   hana towa shirazu

    nioi kana
Từ cây hoa nào

mà ta không biết
một làn hương trao
              Hoa biết cách giấu mình trong hương cũng như biết cách giấu mình trong vĩnh cửu, giấu mình trong tiếng chuông chiều, nối dài niềm cô tịch.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét