5 tháng 2, 2013

Những hình ảnh đẹp của phấn hoa.


Những hình ảnh đẹp của phấn hoa.


          Những bức ảnh sau đây được chụp bởi Martin Oeggerli, một nhà sinh học phân tử, một người nhiếp ảnh và đồng thời là một nghệ sĩ. Ông rất thích thú khi nghiên cứu những dạng sống nhỏ bé. Bằng kính hiển vi điện tử (scanning electron microscope), ông đã chụp hình những hạt phấn hoa của nhiều loài khác nhau. Đây chỉ là một vài bức ảnh trong số rất nhiều những bức ảnh của ông. 
         Hạt phấn có thể có nhiều hình dạng và kích thước rất khác nhau. Đường kính của một hạt phấn cây bí ngô chỉ vừa bằng bề dày của một tờ đô la. Đốm hạt nhỏ ở phía dưới bên phải của hình là hạt phấn của cây Forget me not.

Snowball blossom (Hoa tuyết)
Những hình ảnh đẹp của phấn hoa.
         Lodged in the rumpled tissue of a Viburnum tinus stigma, pollen grains from other snowball blossoms (gray) swell with moisture. One (at center) is already growing the tube that delivers sperm to the ovule. Other species" pollen (yellow and green) has landed amiss; genetic defenses exclude them from the fertilization race.
           Nằm trên lớp mô sần sùi của num nhụy loài Viburnum tinus, hạt phấn từ cây hoa tuyết khác (màu xám) hút nước và trương phồng lên. Một hạt phấn (nằm ngay trung tâm) đã mọc ống phấn để đưa tinh tử đến noãn. Hạt phấn của những loài khác (màu vàng và xanh) cũng bị rơi trên núm nhụy nhưng sự khác nhau về kiểu gen đã ngăn không cho chúng thụ tinh.
             The size of the grains is measured in millionths of a meter, but the romantic journeys of pollen are epic. The dozens of golden grains that have successfully reached a Geranium phaeum flower"s stigma must compete to be among the few that achieve fertilization.
           Kích thước của hạt phấn rất nhỏ, chỉ được đo bằng đơn vị 1 phần triệu của mét nhưng chuyến hành trình của nó khác dài. Hàng tá hạt phấn màu vàng đã giao phấn thành công trên núm nhụy một hoa của loài Geranium phaeum phải cạnh tranh nhau để được thụ tinh.

Flowering quince

         The convoluted surface of Chaenomeles sp. pollen may speed up moisture absorption when the grain lands on a target bloom. "Quick hydration means faster formation of the pollen tube," says Swiss photographer Martin Oeggerli, a postdoctoral fellow at University Hospital Basel. "That"s important for fertilization."
          Bề mặt đã tiến hóa của hạt phấn 1 loài trong chi Chaenomeles có thể giúp nó hấp thu nước nhanh chóng khi nó rơi trên núm nhụy. "Khả năng hấp thụ nước nhanh đồng nghĩa với sự tạo thành ống phấn nhanh chóng", nhiếp ảnh gia người Thụy Sỹ - Martin Oeggerli - một postdoctoral fellow (nghiên cứu sau tiến sỹ) ở Đại học Y Basel đã nói. "Điều đó đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thụ tinh".

Bromeliad (Dứa)

Tillandsia maxima

         The fold in a bromeliad grain allows it to shrink as it dries, or swell with moisture, without breaking.
        Những cái hốc nhỏ trên hạt phấn của cây dứa dại cho phép nó co nhỏ lại ngay khi nó khô cũng như khi đã ướt mà không bị vỡ ra.

Water cabbage (Cây bèo cái)

Pistia stratiotes

         The ridges on water cabbage grains are an unusual pollen surface feature, though the plant is common from Egypt to Argentina.
           Những cạnh, gờ trên hạt phấn của cây bèo cái là một đặc tính ít thấy, mặc dù loài này rất phổ biến từ Ai Cập cho tới Argentina.

Venus flytrap (Cây bắt ruồi)

Dionaea muscipula

         Venus flytrap grains are more than 15 times bigger than forget-me-not ones: There"s no consistent correlation between plant and pollen size.
         Hạt phấn của cây bắt ruồi lớn hơn hạt phấn của cây hoa Forget me not 15 lần. Không có sự liên quan giữa kích thước hạt phấn với kích thước của cây.


Persian silk tree (cây bồ kết tây)

Albizia julibrissin

         Persian silk tree grains are also more than 15 times bigger than forget-me-not ones.
         Hạt phấn của cây bồ kết tây hay nhiều nơi còn gọi là cây keo cảnh (cây giống cây keo nhưng hoa màu hồng) cũng lớn hơn hạt phấn hoa Forget me not khoảng 15 lần.

Pine (Thông)
         The pollen of this family coats cars with yellow-green dust—though this particular grain landed on an unhatched insect egg. It floats through the air, sperm carried by two pale "balloons." Such wind-borne pollen causes misery for allergy sufferers in much of the world, where it falls heavily, as it has for millions of years.
           Hạt phấn của những cây thuộc nhóm thông thường có vỏ ngoài màu vàng chanh đang nằm trên vỏ trứng của côn trùng. Nó bay trong không khí. Tinh tử được mang bởi 3 "trái bóng" màu nhạt. Những hạt phấn có cấu tạo thích ứng với kiểu thụ phấn nhờ gió như thế có khả năng thích nghi khá cao và phổ biến khắp nơi trên thế giới.


Silver leaf tree (Cây lá bạc)
Proteaceae

Silver leaf tree grains have a sticky coating that bonds them to animal carriers.
Cây lá bạc có hạt phấn có lớp vỏ ngoài rất dính giúp nó dễ dàng bám vào cơ thể các loài động vật.

Willow (Cây liếu)
         A grain of Salix caprea pollen has missed its mark. Wedged between flower petals, it will die. While some grains will be flung into the air as springtime breezes swirl the willow leaves, others will stick to the backs of bees and find their way.
           Một hạt phấn của cây Salix caprea đã không đến được đích đúng của nó. Bị kẹt giữa 2 cánh hoa, nó sẽ chêt. Trong khi một vài hạt phấn sẽ được phát tán vào trong không khí vào mùa xuân, một vài hạt sẽ bị gió cuốn vào trong lá, một số khác sẽ dính vào lưng của côn trùng như ong và tìm đường đến nhụy hoa.

Indian mallow (cây dâm bụt Ấn độ)
Abutilon pictum
         Spines on Indian mallow pollen help it cling to bird feathers.
        Những cái gai trên hạt phấn của một loài dâm bụt ở Ấn Độ giúp nó dễ dàng bám vào lông vũ của các loài chim.

Poison bulb (Hoa Lyly)
Crinum
         Poison-bulb pollen is surrounded by long, showy petals that attract insect porters. Some variations seem easy to explain. Others remain puzzling, or have yet to be investigated at all. 
     Hạt phấn của cây hoa Lys được bao quanh bởi những cánh hoa sặc sỡ giúp thu hút côn trùng tìm đến.

Forget-me-not
Myosotis sylvatica
         Forget-me-not grains are among the tiniest known, each just five one-thousand of a millimeter across.
           Hạt phấn của hoa Forget me not là một trong những hạt phấn nhỏ nhất được biết, kích thước của mỗi hạt phấn chỉ khoảng 5/1000 của milimet.
                                                                                            Nguyễn Thị Thủy

1 nhận xét:

  1. Đẹp quá, nhìn rất nghệ thuật, mọi vật nhỏ bé khi phóng đại lên có khi lại mang vẻ đẹp hơn.

    Trả lờiXóa